16 ngày trước -

Báo Cáo "Tìm Kiếm Ý Nghĩa Trong Công Việc" Của Lao Động Việt

Báo Cáo

KHẢO SÁT CÔNG VIỆC CÓ Ý NGHĨA CỦA LAO ĐỘNG VIỆT:

CHỈ 11% THẬT SỰ HÀI LÒNG VỀ Ý NGHĨA CỦA CÔNG VIỆC HIỆN TẠI

Việt Nam, 02 tháng 05 năm 2024 - 99% người lao động Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ và 49% đang có kế hoạch cụ thể để đạt được điều đó - Đây là kết quả của một khảo sát trên phần lớn là những người đang đi làm và một nhóm nhỏ sinh viên (8%) đang chuẩn bị gia nhập lực lượng lao động, được thực hiện bởi Jobs_that_makesense Châu ÁManpower.

Báo cáo có tiêu đề Tìm Kiếm Ý Nghĩa Trong Công Việc là khảo sát đầu tiên nghiên cứu về việc theo đuổi ý nghĩa trong công việc của khu vực Đông Nam Á. Báo cáo phân tích ý kiến phản hồi của 2.023 người tham gia từ sáu quốc gia Đông Nam Á (trong đó có 274 người đến từ Việt Nam) nhằm tìm hiểu quan điểm về công việc có ý nghĩa đối với lực lượng lao động ngày nay.

Khi tìm kiếm một công việc mới, 40% số người được hỏi ở Việt Nam xác định mức lương và sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu của họ và 1/3 số người được hỏi đánh giá cao sự thăng tiến nghề nghiệp và phát triển cá nhân. Đặc biệt, việc theo đuổi mức lương cao không phải vì họ mong muốn giàu có hơn mà nhằm mục đích chu cấp và mang đến một cuộc sống thoải mái hơn cho gia đình.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra rằng khoảng 1 trên 10 (11%) số người được hỏi ở Việt Nam cảm thấy “rất hài lòng” về mức độ ý nghĩa mà vị trí việc làm hiện tại của họ đem lại - tỷ lệ thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Đây là cơ hội lớn cho các nhà tuyển dụng nếu muốn tạo sự khác biệt trong cuộc chiến nhân tài đầy cạnh tranh hiện nay.

NHỮNG KẾT QUẢ CHÍNH CỦA KHẢO SÁT TẠI VIỆT NAM

  • 99% số người được hỏi ở Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Khoảng 1 trên 10 người (11%) cho biết họ hiện cảm thấy “rất hài lòng” với mức độ ý nghĩa mà công việc hiện tại của họ đem lại.

  • Khi tìm kiếm một công việc mới, mức lương và sự ổn định trong công việc (40%) là ưu tiên hàng đầu của người trả lời khảo sát tại Việt Nam. 1/3 đánh giá cao sự thăng tiến nghề nghiệp và phát triển cá nhân; 26% tin rằng việc duy trì sự cân bằng tích cực giữa công việc và cuộc sống ngày càng trở nên quan trọng nếu muốn đạt đến sự hài lòng trong công việc.

  • 85% số người được hỏi cho biết rằng danh tiếng của một công ty về trách nhiệm xã hội có ảnh hưởng đến quyết định làm việc tại công ty đó của họ.

  • Hơn 8 trên 10 người Việt Nam (87%) được hỏi đồng ý rằng những Hành động nhằm thúc đẩy tính Đa dạng, Công bằng và Hòa nhập (DEI) tại nơi làm việc và các mục tiêu xã hội khác, Sự tiên phong trong việc thúc đẩy các sáng kiến bền vững (64%) và Cải thiện điều kiện làm việc (giờ làm việc linh hoạt, bảo hiểm y tế toàn diện và trả lương bình đẳng) (61%) là những hành động mà các doanh nghiệp có thể thực hiện để nâng cao ý nghĩa trong công việc cho người lao động.

  • Ba thách thức hàng đầu mà những người trả lời khảo sát tại Việt nam phải đối mặt khi tìm kiếm việc làm có ý nghĩa là: Các cơ hội việc làm xanh và việc làm vì cộng đồng còn hạn chế (34%), Phải cân bằng giữa trách nhiệm cá nhân với mong muốn nghề nghiệp (18%) và Thiếu kỹ năng và kinh nghiệm làm việc cần thiết (13%).

NHỮNG KẾT QUẢ CHÍNH CỦA KHẢO SÁT TẠI KHU VỰC ĐÔNG NAM Á (ĐNA)

  • 98% người tham gia khảo sát từ sáu quốc gia Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Vietnam, và Thái Lan) cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Chỉ 1/5 (21%) số người được hỏi ở ĐNA cho biết họ hiện cảm thấy “rất hài lòng” với mức độ ý nghĩa mà công việc hiện tại của họ đem lại.

  • Hơn một nửa số người được hỏi tại ĐNA kỳ vọng công ty của mình tiên phong trong việc thúc đẩy các sáng kiến bền vững. Họ cũng ủng hộ việc các doanh nghiệp tạo ra nhiều vị trí việc làm gắn với trách nhiệm Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) cũng như cung cấp các chương trình đào tạo về tác động xã hội và phát triển bền vững cho nhân viên.

  • Trong khi phần lớn số người được hỏi ở ĐNA (86%) tin rằng bất kỳ công việc nào cũng có thể góp phần giúp xã hội và hành tinh tốt đẹp hơn, 53% trong số họ đang dự tính thay đổi nghề nghiệp để chủ động theo đuổi mục đích này. Điều ấn tượng là 84% những người đã chuyển đổi nghề nghiệp cho biết họ cảm thấy rất hài lòng với công việc mới.

  • Danh tiếng của công ty, đặc biệt là về trách nhiệm xã hội, đã trở thành một yếu tố quan trọng đối với người tìm việc. Trên thực tế, 77% số người được hỏi tại ĐNA chỉ ra rằng yếu tố này góp phần đáng kể vào quyết định làm việc tại công ty đó của họ.

  • Những người tham gia khảo sát kỳ vọng các tổ chức và công ty của họ có thể vừa cải thiện điều kiện nơi làm việc vừa thực hiện các cam kết đóng góp tích cực cho xã hội. Hơn 7 trên 10 người được hỏi đồng ý rằng Cải thiện điều kiện làm việc (giờ làm việc linh hoạt, bảo hiểm y tế toàn diện và trả lương bình đẳng) (74%), Hành động nhằm thúc đẩy DEI và các mục đích xã hội khác (72%) là những hành động mà các doanh nghiệp có thể thực hiện để nâng cao ý nghĩa trong công việc cho người lao động.

Bà Léa Klein, Giám đốc điều hành Jobs_that_makesense Châu Á, cho biết trong ba năm qua, đơn vị này đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể về vấn đề này.

“Chúng tôi đang chứng kiến một ​​sự chuyển biến tích cực khi ngày càng nhiều vị trí việc làm khác nhau được gắn với các hoạt động phát triển bền vững.”

“Để đạt được các mục tiêu bền vững của khu vực vào năm 2030, cần đẩy nhanh hơn nữa những nỗ lực này. Người lao động ngày càng cam kết thực hiện các hoạt động hướng đến phát triển bền vững và DEIB. Điều này đặt ra yêu cầu phải gia tăng các công việc theo định hướng phát triển bền vững cũng như các chương trình nâng cao kỹ năng. Khi đưa yếu tố phát triển bền vững vào mọi cấp độ việc làm trong các doanh nghiệp, những vị trí này sẽ trở thành chuẩn mực mới và đảm bảo sự thành công trên con đường phát triển bền vững của toàn khu vực", bà Klein nói.

Ông Francois Lancon, Chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Trung Đông của ManpowerGroup, cho biết nghiên cứu này rất phù hợp với tầm nhìn từ trước đến nay của ManpowerGroup - rằng việc làm bền vững và ý nghĩa có sức mạnh thay đổi thế giới.

“Chúng tôi cảm thấy được khích lệ khi thấy những kết quả khảo sát của báo cáo này nhất quán với niềm tin cốt lõi của ManpowerGroup rằng công việc có ý nghĩa là động lực chính mang lại hạnh phúc, sức khỏe và năng suất cho người lao động,” ông Lancon cho biết.

“Ngày nay, khi tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) và các yếu tố ESG phát triển ngày một mạnh mẽ và định hình lại các ngành công nghiệp và nền kinh tế, các nhà lãnh đạo càng có nhiều cơ hội trong việc tạo ra các cơ hội việc làm có mục đích và ý nghĩa.”

Theo ông Lancon: “Trong khi Manpower – với tư cách là đơn vị cung cấp các giải pháp nhân sự toàn diện - cam kết xác định và xây dựng nhân tài có kỹ năng phù hợp để thành công trong những vai trò mới này, thì các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần có can đảm để tạo ra những cơ hội mang lại ý nghĩa trong công việc mà lực lượng lao động ngày nay khao khát”.

Ông Simon Matthews, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ManpowerGroup, đã quan sát thấy sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong thái độ và kỳ vọng của người lao động Việt Nam đối với doanh nghiệp, môi trường làm việc và đặc biệt là tính chất công việc của họ trong năm vừa qua.

“Với những thay đổi sâu sắc trong quan điểm của lực lượng lao động Việt Nam, các cam kết của một công ty đối với trách nhiệm xã hội và môi trường càng trở thành một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến các quyết định nghề nghiệp. Nếu muốn tìm cách thu hút và giữ chân những nhân tài, doanh nghiệp không chỉ cần dành nhiều ưu tiên cho các thực hành đạo đức và sáng kiến bền vững mà còn phải thể hiện nó một cách tích cực thông qua các hành động cụ thể.”

Ông Matthew nhấn mạnh: “Bằng cách nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp coi trọng tính liêm chính về mặt đạo đức và đề cao phát triển bền vững, các doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh tích cực khi không chỉ là nơi làm việc lý tưởng với người lao động mà còn là tổ chức có nhiều đóng góp có trách nhiệm cho xã hội và môi trường”.

######

Để xem toàn bộ kết quả của Báo cáo “Tìm Kiếm Ý Nghĩa Trong Công Việc” do Jobs_that_makesense Châu Á và Manpower thực hiện, vui lòng truy cập: https://manpower.com.vn/vi/bao-cao-tim-kiem-y-nghia-trong-cong-viec-cua-lao-dong-viet-nam

VỀ KHẢO SÁT

Khảo sát “Tìm Kiếm Ý Nghĩa Trong Công Việc” (khu vực Đông Nam Á) do Jobs_that_makesense Châu Á và Manpower thực hiện đánh dấu nỗ lực nghiên cứu đầu tiên đi sâu vào quan điểm của người lao động đến từ Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan. Mục đích của khảo sát này là xây dựng một định nghĩa tập trung của khu vực về việc theo đuổi ý nghĩa trong hành trình nghề nghiệp của các cá nhân, nhấn mạnh vào các loại động lực cá nhân và tập thể của họ để có được sự nghiệp có ý nghĩa.

VỀ PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN KHẢO SÁT

Khảo sát được thực hiện vào tháng 3/2024, lấy ý kiến của 2.023 người tại sáu quốc gia (Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan). Người tham gia khảo sát được lựa chọn trả lời bằng một trong ba ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Thái hoặc tiếng Việt. Những người trả lời đại diện cho nhiều lĩnh vực và nhân khẩu học khác nhau, đến từ các tổ chức thuộc mọi quy mô, bao gồm cả khu vực phi lợi nhuận và doanh nghiệp. Phần lớn những người tham gia đều đến từ ngành công nghiệp vì lợi nhuận.

VỀ JOBS_THAT_MAKESENSE CHÂU Á

Jobs_that_makesense Asia là chi nhánh Đông Nam Á của Jobs_that_makesense, một nền tảng chuyên về các công việc hướng đến thúc đẩy tiến bộ xã hội và môi trường. Kể từ khi thành lập vào năm 2020, Jobs_that_makesense đã vận hành một trang tuyển dụng việc làm tạo điều kiện cho người tìm việc tiếp cận các cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực xã hội và lĩnh vực xanh. Nền tảng này cũng cung cấp các cơ hội việc làm theo khu vực địa phương và liệt kê các chương trình đào tạo bài bản, giúp đỡ người lao động xây dựng sự nghiệp có mục đích. Trong ba năm qua, Jobs_that_makesense đã thu hút hơn 2 triệu lượt truy cập hàng năm, cho phép người dùng khám phá các cơ hội nghề nghiệp đa dạng. Ngoài ra, Jobs_that_makesense còn hỗ trợ kết nối hơn 7.000 doanh nghiệp xanh và có giá trị xã hội với mạng lưới nhân tài. Để biết thêm thông tin về Jobs_that_makesense, hãy truy cập www.jobsthatmakesense.asia

VỀ MANPOWER

Manpower®, một thương hiệu thuộc tập đoàn ManpowerGroup® (NYSE: MAN), là đơn vị cung ứng giải pháp nhân sự toàn diện, chiến lược và linh hoạt hàng đầu thế giới trên quy mô lớn. Các chuyên gia tư vấn và tuyển dụng của chúng tôi tận dụng dữ liệu, công nghệ và khả năng chuyên môn để đánh giá, hướng dẫn và kết nối người lao động với các công việc bền vững, có ý nghĩa. Nền tảng công nghệ PowerSuite® của chúng tôi giúp đánh giá và gợi ý vị trí phù hợp với từng ứng viên để dự đoán khả năng làm việc. Chương trình đào tạo kỹ năng MyPath® của Manpower giúp phát triển kỹ năng nhanh chóng cho người lao động trên quy mô lớn thông qua đào tạo tại chỗ, chứng chỉ đáp ứng yêu cầu thị trường và tập huấn cho các vị trí trong các lĩnh vực đang tăng trưởng. Trong thế giới việc làm không ngừng thay đổi hiện nay, các giải pháp nhân sự đa dạng của chúng tôi giúp các công ty thích ứng linh hoạt để thành công. Để biết thêm thông tin về Manpower, vui lòng truy cập www.manpower.com.vn

VỀ MANPOWERGROUP

ManpowerGroup® (mã niêm yết chứng khoán New York: MAN), là công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới, giúp các tổ chức phát triển trong thế giới việc làm thay đổi nhanh chóng thông qua việc tìm kiếm, đánh giá, phát triển và quản lý nhân tài, là tiền đề hỗ trợ doanh nghiệp thành công. Chúng tôi xây dựng các giải pháp nhân lực sáng tạo cho hàng trăm ngàn tổ chức mỗi năm thông qua việc cung cấp nhân tài có kỹ năng thích hợp cho các tổ chức. Mỗi năm chúng tôi mang đến cơ hội việc làm ý nghĩa và bền vững cho hàng triệu người trên khắp thế giới thuộc nhiều ngành nghề và sở hữu nhiều kỹ năng khác nhau. Thông qua gia đình thương hiệu ManpowerGroup gồm Manpower, Experis và Talent Solutions, chúng tôi tạo ra giá trị bền vững cho ứng viên và khách hàng tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trong hơn 75 năm qua. Chúng tôi liên tục được công nhận là tổ chức có lực lượng lao động đa dạng, nơi làm việc tốt nhất dành cho phụ nữ và người khuyết tật, môi trường làm việc mang tính hòa nhập và bình đẳng. Năm 2024, ManpowerGroup được vinh danh là một trong những Công Ty Có Chuẩn Mực Đạo Đức Nhất Thế Giới suốt 15 năm – khẳng định ManpowerGroup là thương hiệu được doanh nghiệp, đối tác và các nhân tài trên thế giới tin tưởng. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.manpowergroup.com

LIÊN HỆ BÁO CHÍ

Jobs_that_makesense Asia

Léa Klein 

Asia CEO

Leak@makesense.org

ManpowerGroup Vietnam 

Bich Nguyen

Marketing Team Leader

Bich.nguyen@manpower.com.vn